Search This Blog

Tuesday, October 27, 2009

ยาย้อมผม

เมื่อไม่มีทางแก้ไขปัญหา " ผมหงอก " อย่างถาวร ทั้งผู้ที่ผมหงอกตามวัย หรือผู้ที่ประสบปัญหาผมหงอกก่อนวัย ก็มักจะเลือกใช้วิธีการ " ย้อมผม " เพื่อปิดผมสีขาว ที่ไม่พึงปรารถนา ให้กลับมาแลดูสวยหล่อดังเดิม โดยมองข้ามอันตราย จากการใช้ยาย้อมผม ที่ยิ่งใช้บ่อย หรือใช้ในปริมาณมากอาจจะก่อให้เกิดผลเสียตามมา

ลักษณะของเส้นผม

สำหรับเส้นผมของคนเรานั้น เป็นที่อยู่ของโปรตีนชนิดที่ไม่ละลายน้ำ ชื่อว่า " เคราติน " (Keratin) แยกออกเป็น 3 ชั้น คือ ชั้นนอก (Cuticle) เป็นเซลล์ขนาดเล็ก โปร่งใส ซ้อนทับเหลื่อมล้ำกันคล้ายเกล็ดปลา มีทิศชี้ไปทางปลายเส้นผม ลึกลงไปเป็นชั้นกลาง (Cortex) จะมีเม็ดสี ที่ทำให้ผมเกิดสี ทั้งยังเป็นชั้นที่ทำให้เส้นผม มีลักษณะยืดหยุ่น และชั้นนี้เองที่สารเคมีเข้าไปรบกวน ให้เกิดความเปลี่ยนแปลง ในยามที่เราทำ สีผม ดัด หรือยืด ส่วนชั้นที่ลึกที่สุด คือ ชั้นใน (Medulla) เรียกว่า เป็นชั้นแกนของเส้นผม กินบริเวณตั้งแต่โคนจรดปลายผม แต่ผมเส้นเล็ก ๆ หรือขนอ่อนที่แก้มจะไม่มีชั้นนี้

ยาย้อมผม
ส่วนยาย้อมผม ที่มีจำหน่ายอยู่ทั่วไป มีอยู่ 3 ชนิด ประกอบด้วย
"แบบชั่วคราว" คือ ป้ายแล้วติดเพียงชั่วคราว แค่สระสีผมก็จะหลุดออก สีของยาย้อมผมชนิดนี้ จะมีโมเลกุลใหญ่ เคลือบเส้นผมเพียงชั้นนอก พบในรูปแบบของ คัลเลอร์ รินส์ (Color Rinse) ที่ใช้ทา และหวีให้ทั่วหลังจากสระผม ดินสอทาสีผม (Hair Crayons) และสีพ่นสำหรับผม (Color Sprays)

"ชนิดกึ่งถาวร" ฉาบบนเส้นผม สีจะมีโมเลกุลเล็ก ทำให้สารเคมีสามารถแทรกเข้าไปตามรอยของเกร็ดผม สู่ชั้นกลางของเส้นผม อายุการใช้งานราว ๆ 1 เดือน เมื่อสระผมสีจะค่อย ๆ จางออก มักวางจำหน่าย ในลักษณะแชมพูย้อมสีผม และโลชั่น หรือโฟมย้อมสีผม

"แบบถาวร" ติด ทนนาน แม้สระผมบ่อยเพียงใด ก็ไม่หลุดลอกออก หากจะเห็นสีผมในแบบปกติธรรมชาติ จะต้องรอให้ผม งอกยาวออกมาใหม่ โดยยาย้อมชนิดนี้ จะมีส่วนผสมของสารเคมี "พาราฟีนีรีน ไดอะมีน" (Paraphenyline Diamine หรือ PPD) และ "พาราโทลูอีน ไดอะมีน" (Paratoluene Diamine หรือ PTD) ซึ่งเคยมีรายงานว่า ผู้ซื้อยาย้อมผมชนิดนี้ มาย้อมด้วยตนเอง เกิดอาการแพ้อย่างรุนแรง ทั้ง ๆ ที่ทำการทดสอบอาการแพ้ก่อนใช้ และปฏิบัติตามคำแนะนำทุกขั้นตอน โดยอาการที่เกิดขึ้นนั้น เริ่มตั้งแต่การใส่น้ำยาย้อมสัมผัส กับหนังศีรษะ ผู้ใช้รายนั้นเริ่มคันหนังศีรษะ และไม่นานอาการคัน ก็ทวีความรุนแรงขึ้น และลุกลามไปยังใบหน้า ลำคอ เกิดอาการบวม และหายใจไม่ออก เมื่อไปรักษา แพทย์พบว่า ผิวหนังที่ถูกยาย้อมผมมีลักษณะแดงไหม้
นอกจากอาการแพ้ที่อาจเกิดขึ้นได้นั้น การใช้ยาย้อมผมต่อเนื่องกันนาน ๆ ในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ยังอาจก่อให้เกิดโรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากโครโมโซมในร่างกายเสียหาย ส่งผลให้เซลล์กลายพันธุ์ จนเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้

No comments:

Post a Comment