Search This Blog

Wednesday, October 21, 2009

อาหารกระป๋อง


" อาหารกระป๋อง "
เป็นอาหารที่บรรจุกระป๋อง ภายใต้สูญญากาศ หรือมีการไล่อากาศออก ก่อนปิดฝา จากนั้นจึงนำไปฆ่าเชื้อในหม้อนึ่งความดันสูง จุลินทรีย์ต่าง ๆ จะถูกทำลายหมด อาหารกระป๋องจึงเก็บไว้ได้เป็นเวลานาน แม้จะทิ้งไว้หลาย ๆ ปี แต่การเก็บอาหารกระป๋องไว้นาน ถึงแม้ว่าอาหารนั้นจะไม่เสีย เพราะจุลินทรีย์ แต่สภาพของอาหารในกระป๋อง ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา จนไม่เหมาะที่จะนำมารับประทาน

การเลือกซื้ออาหารกระป๋อง

ควรเลือกซื้ออาหารกระป๋องของผู้ผลิตที่เชื่อถือได้ ลักษณะกระป๋องต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่บุบ บวม รั่วซึม อย่าซื้ออาหารกระป๋องที่ฉลากไม่ถูกต้อง ไม่มีวันที่ผลิต หรือวันหมดอายุ ไม่มีฉลากภาษาไทยแสดงชื่อประเภทอาหาร ส่วนประกอบ ชื่อ และที่ตั้งของผู้ผลิต เป็นต้น หากซื้ออาหารกระป๋องเพียงเพราะราคาถูก อาจจะได้รับอันตรายจากอาหารกระป๋อง ที่ผลิตขึ้นโดยไม่ถูกสุขลักษณะได้ โดยเฉพาะอาหารกระป๋อง ที่มีสภาพความเป็นกรดต่ำ เช่น พวกเนื้อสัตว์ อาหารทะเล เป็นต้น อาจมี " บักเตรี " พวกคลอสตริเดียม โบตูลินัม (Clostridium botulinum) ซึ่งจะสร้างสารพิษ ที่มีผลต่อระบบประสาท ทำให้มีอาการกลืนอาหารลำบาก ม่านตาขยาย หัวใจเต้นเร็ว ระบบหายใจเป็นอัมพาต อาจจะขั้นถึงเสียชีวิตได้

ลักษณะอาหารกระป๋องที่ซื้อมา เมื่อเปิดฝาแล้ว ควรสังเกตลักษณะภายในด้วยว่า มีกลิ่น สี หรือลักษณะของอาหารผิดปกติหรือไม่ ถ้าเป็นพวกอาหารคาว ควรถ่ายใส่ภาชนะหุงต้ม แล้วอุ่นให้เดือดสัก 15 นาที ก่อนนำมารับประทาน สำหรับอาหารกระป๋องอื่น ๆ เมื่อเปิดแล้ว หากกินไม่หมดไม่ควรเก็บไว้ในกระป๋อง ควรถ่ายใส่ไว้ในภาชนะที่เป็นแก้ว หรือกระเบื้องเคลือบมีฝาปิด และเก็บไว้ในตู้เย็น

ที่มา
สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา

No comments:

Post a Comment