Search This Blog

Thursday, October 15, 2009

ขับถ่ายวันละ 3 ครั้ง ลด " คอเลสเตอรอล " ได้

เรื่องของคอเลสเตอรอลในร่างกาย เป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เหมือนกัน เพราะมันเสี่ยงต่อการที่เส้นเลือดจะอุดตัน นักวิจัยด้านสุขภาพจึงแนะนำให้ พยายามรักษาระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายต้องไม่เกิน 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด

ขับถ่ายอุจจาระวันละ 3 ครั้งถือว่าปกติใช่หรือไม่?

เรามักได้ยิน คำแนะนำว่า แต่ละวันเราต้องรับผงเส้นใยอาหาร (Fiber) ไม่น้อยกว่า 30 กรัม เพื่อให้ถ่ายได้วันละครั้ง แต่ความจริงแล้ว การถ่ายอุจจาระแค่วันละครั้งหาเพียงพอไม่!! เพราะการถ่ายอุจจาระเพียงวันละครั้ง ทำให้ของเสียยังค้างอยู่ในลำไส้ใหญ่อีก 3 วัน เนื่องจาก โครงสร้างของลำไส้ใหญ่ มีทั้งลำไส้ใหญ่ส่วนขึ้น ลำไส้ใหญ่ส่วนขวาง ลำไส้ใหญ่ส่วนลง และลำไส้ตรง รวม 4 ขยัก

ถ้าถ่ายอุจจาระเพียงวันละครั้ง จะทำให้อุจจาระในลำไส้ใหญ่ที่เหลือ 3 ขยักสะสมอยู่ในร่างกาย สารพิษจะถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ง่าย ทำให้มีอัตราการเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่สูงขึ้น และเซลล์ต่อมน้ำเหลือง ซึ่งเป็นเสมือนทหารประจำการ 2 ใน 3 ของระบบย่อยอาหาร ก็มีโอกาสเป็นพิษ ทำให้สมรรถภาพภูมิคุ้มกันลดลง

การถ่ายอุจจาระวันละ 3 ครั้ง โดยควรดื่มน้ำผัก ผลไม้ วันละ 4-6 แก้ว และอาจเพิ่มสลัดผักสด 2 มื้อ เพื่อให้ร่างกายได้รับไฟเบอร์เต็มที่ และช่วยให้ลำไส้ใหญ่บีบตัวดี บรรลุวัตถุประสงค์ในการขับถ่ายวันละ 3 ครั้งอย่างสะดวก

คุณหว่านพืชเช่นไร คุณย่อมได้ผลเช่นนั้น คุณดูแลร่างกายเท่าใด สุขภาพก็เป็นของคุณมากเท่านั้น แต่ก็มีข้อพึงระวังสำหรับคนที่เพิ่งผ่าตัด ที่เกี่ยวข้องกับกระเพาะ ลำไส้ (เช่น การตัดลำไส้ใหญ่ การตัดกระเพาะอาหาร) ควรปรึกษานักโภชนาการ หรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ แนวธรรมชาติบำบัด ที่มีใบอนุญาตก่อน เพื่อให้เขาออกแบบตำรับอาหาร และสลัดผักสดเพื่อคุณโดยเฉพาะ รวมทั้งกำหนดสารเสริมอาหารควบคุมกันไป




ที่มา
หนังสือ 100 คำถาม เจาะลึกเพื่อสุขภาพ

No comments:

Post a Comment