Search This Blog

Thursday, October 22, 2009

กล้ามเนื้อ

ทำไมผู้หญิงที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ มานานหลายปี แต่ยังคงมีน้ำหนักเกินกว่าเกณฑ์ปกติ สิ่งที่มีผลอย่างมาก คือ MUSCLE MASS ถ้ากล่าวถึง " กล้ามเนื้อ " คนส่วนใหญ่จะนึกถึงการที่กล้ามเนื้อย่างนักเพาะกาย แต่ความเป็นจริง หมายถึง ปริมาณกล้ามเนื้อทั้งหมดที่ร่างกายมีอยู่ การมีกล้ามเนื้อที่พอเหมาะ ทำให้มีรูปร่างดี แข็งแรง ทำให้การเคลื่อนไหวมีพลัง กล้ามเนื้อมีหน้าที่นำอาหารมาเปลี่ยนเป็นพลังงาน และช่วยให้คุณดูดี

คนที่มีอายุเพิ่มจาก 20 เป็น 30 ปี ร่างกายก็มีการเปลี่ยนแปลง ปริมาณกล้ามเนื้อในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายลดลง กิจกรรมที่เราทำตามปกติไม่เพียงพอ ในการทำให้กล้ามเนื้อคงอยู่ดังเดิม จากการศึกษาพบว่า เมื่อผู้หญิงอายุเพิ่มมากจาก 35 เป็น 80 ปี จะเสียปริมาณกล้ามเนื้อไปหนึ่งในสามของปริมาณกล้ามเนื้อทั้งหมดในร่างกาย และการที่ปริมาณกล้ามเนื้อลดลง ส่งผลให้
  • ร่างกายอ่อนแอลง
  • ร่างกายไม่กระฉับกระเฉงดังเดิม
  • ความหนาแน่นของกระดูกลดลง
  • อัตราการเผาผลาญพลังงานลดลง
  • กล้ามเนื้อถูกแทนที่ด้วยไขมัน
วิธีที่จะทำให้ไขมันไม่เพิ่มขึ้น คือ การทำให้ปริมาณกล้ามเนื้อในร่างกายไม่ลดลง โดยการเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ (STRENGTH TRAINING) ทำให้มีการสร้างกล้ามเนื้อ และช่วยลดไขมัน

ผู้หญิงที่ยกตุ้มน้ำหนักขนาดเล็ก สัปดาห์ละ 3 ครั้ง น้ำหนักจะลดลง 3.5 kg ในระยะเวลา 2 เดือน การยกน้ำหนักในขนาดที่ไม่มากเกินไป จะทำให้มีกล้ามเนื้อมากขึ้น และลักษณะของกล้ามเนื้อ ไม่ใหญ่มากเหมือนนักเพาะกาย ทำให้ร่างกายสมส่วน ช่วยเผาผลาญไขมันที่สะสมในส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

No comments:

Post a Comment