Search This Blog

Monday, October 19, 2009

กลิ่นมะนาว ช่วยคลาย "เครียด"

ศาสตร์ของ " อโรมาเทอราปี (Aromatherapy) " เป็นศาสตร์ของการใช้ " กลิ่นระเหย " มาช่วยดูแลสุขภาพ ในรูปของน้ำมันระเหย ที่สกัดออกมาอย่างเข้มข้น ใช้ได้ทั้งเพื่อความงาม ในรูปของเครื่องสำอาง หรือจะใช้เพื่อสุขภาพ ใช้เพื่อพิธีกรรม

โดยเฉพาะเพื่อความงาม การใช้เป็นน้ำมันหอมระเหยมีคุณสมบัติในการฟื้นฟูเซลล์ผิว การขับสารพิษ การระงับเชื้อ ฯลฯ เราสามารถใช้เพื่อรักษาความอ่อนเยาว์ของผิวพรรณ ซ่อมแซมรอยแผล แต้มสิว บำรุงผม หรือการลดริ้วรอยความเหี่ยวย่น โดยใช้ในรูปแบบของโลชั่น น้ำมันนวด สบู่อาบน้ำ หรือแชมพู การใช้เพื่อสุขภาพ ด้วยคุณสมบัติของการคลายกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวด การฆ่าเชื้อ ฯลฯ

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำน้ำมันหอมระเหย มาใช้ลดอาการ หรือช่วยบำรุงสุขภาพเราได้ ทั้งทางกายและทางจิตใจ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากความเครียด ซึ่งยาเคมีสังเคราะห์มีผลข้างเคียงสูง ในขณะที่น้ำมันหอมระเหยเป็นสารธรรมชาติ มีการตกค้างและผลข้างเคียงที่น้อยกว่าหรือไม่มีเลย ทำและใช้กันมาตั้งแต่โบราณกาลทีเดียว

"มะนาว" นักวิทยาศาสตร์และการแพทย์ศึกษาแล้วพบว่า กลิ่นของมะนาว โดยเฉพาะจากเปลือก ช่วยลดความเครียดได้ เป็นการใช้กลิ่นหอมทดแทนการใช้ยา น้ำมันหอมระเหยกลิ่นมะนาวนี้ มีฤทธิ์ต่อระบบต่าง ๆ ผ่านทางผิวหนังได้ด้วย เช่น ช่วยระงับเชื้อจากบาดแผล แมลงกัดต่อย ฯลฯ ส่วนกลิ่นมะนาวยังช่วยลดความดันโลหิตอีกด้วย

No comments:

Post a Comment