Search This Blog

Monday, November 23, 2009

น้ำประปา

น้ำประปาดื่มได้?

น้ำ เป็นปัจจัย ที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ หรือสัตว์ ร่างกายต้องการน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้ว ทำหน้าที่เป็นตัวทำลาย และพาสารอาหารต่าง ๆ รวมทั้งออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย รวมทั้งควบคุมอุณหภูมิ ขับของเสีย ออกจากร่างกาย และหน้าที่อื่น ๆ อีกมากมาย

น้ำประปาผลิตมาได้อย่างไร

น้ำประปาเป็นน้ำ ที่ผ่านขบวนการต่าง ๆ หลายขั้นตอน กว่าจะเป็นน้ำประปา ซึ่งสะอาด ปราศจากเชื้อโรคต่าง ๆ และให้บริการถึงบ้านประชาชน ขั้นตอนการผลิต เริ่มด้วยการสูบน้ำดิบจากแหล่งน้ำธรรมชาติ มาปรับปรุงคุณภาพน้ำเบื้องต้นก่อน ด้วยการเติมสารเคมี เช่น การส้ม และปูนขาว เพื่อช่วยให้มีการจับตัวของตะกอนได้ดียิ่งขึ้น แล้วส่งผ่านไปยังถังตะกอนขนาดใหญ่น้ำหนักมาก จะตกลงสู่ก้นถัง เป็นการกำจัดสิ่งปนเปื้อนต่าง ๆ ที่รวมอยู่ในตะกอนออกไป ได้แก่ ความขุ่น จุลินทรีย์ ฯลฯ ส่วนน้ำใสจะส่งผ่านไปสู่กระบวนการกรอง ที่มีประสิทธิภาพสูง เพื่อกำจัดตะกอน และจุลินทรีย์ ส่วนที่ยังคงเหลืออยู่ในน้ำ ทำให้น้ำมีความใสมากขึ้น และในชั้นตอนสุดท้าย น้ำจะถูกนำไปผ่านขบวนการฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีน เพื่อให้น้ำสะอาด สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย

มั่น ใจได้อย่างไรว่าน้ำประปา สะอาด ปลอดภัย??

ทุกขั้นตอนในระบบการผลิตก่อนจ่ายน้ำ สู่เส้นท่อเพื่อให้บริการแก่ประชาชนในระบบเส้นท่อ และจากบ้านเรือนผู้ใช้น้ำ จะมีนักวิทยาศาสตร์ ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างน้ำ ตรวจวิเคราะห์คุณภาพเป็นประจำ เพื่อการควบคุมคุณภาพน้ำประปา ให้ได้ตามเกณฑ์คุณภาพน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก (WHO) และเป็นการสร้างความมั่นใจให้ประชาชน ได้ดื่มน้ำสะอาดปลอดภัย

น้ำ มีกลิ่นคลอรีนอันตรายหรือไม่??

ระบบประปาในประเทศไทย ส่วนใหญ่ใช้สารคลอรีน เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำ และเหลือคลอรีนตกค้าง ในปริมาณที่พอเหมาะ ตามเกณฑ์คุณภาพน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลกกำหนด จึงไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ หรือทำให้เจ็บป่วย กลิ่นคลอรีนในน้ำแสดงถึงความปลอดภัย ยืนยันได้ว่า น้ำนั้นสะอาดปราศจากเชื้อโรค หากไม่ชอบกลิ่นคลอรีน ก็สามารถกำจัดได้ง่าย โดยรองน้ำใส่ภาชนะสะอาด ตั้งทิ้งไว้ 20-30 นาที แล้วจึงนำไปดื่ม หรือนำไปต้มโดยเปิดฝากว้าง กลิ่นคลอรีนก็จะระเหยหมดไปเอง

น้ำประปาปราศจากเชื้อโรคจริงหรือไม่??


น้ำประปาที่ผ่านการฆ่าเชื้อโรคด้วยคลอรีนแล้ว จะไม่มีสิ่งมีชีวิตพวกเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ และจะมีคลอรีนเหลืออยู่ในน้ำอีกส่วนหนึ่ง ที่จะทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรค ที่อาจจะปนเปื้อนระหว่างการจ่ายน้ำผ่านท่อประปา แต่ถ้าภาชนะรองรับน้ำในบ้านสกปรกมาก คลอรีนหลงเหลือก็ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคที่มีอยู่ได้ ดังนั้น ภาชนะที่รองรับน้ำประปาเป็นสิ่งสำคัญ ต้องมีความสะอาดด้วย จึงจะทำให้น้ำประปาสะอาด เมื่อนำไปดื่ม

ข้อดีของน้ำประปา

  1. มั่นใจได้เรื่องความสะอาด และความปลอดภัยต่อสุขภาพ มีนักวิทยาศาสตร์ตรวจวิเคราะห์น้ำประปาสม่ำเสมอ
  2. ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำดื่มบรรจุขวด ซึ่งแพงกว่าน้ำประปาถึง 1,000 เท่า แต่คุณภาพดีเท่ากัน
  3. ช่วยลดปัญหาของสิ่งแวดล้อมจากขยะขวดพลาสติก ซึ่งยากแก่การทำลาย
  4. น้ำประปาส่งถึงบ้าน ไม่ต้องลำบากในการหาซื้อ อีกทั้งต้องเสียแรงงาน และเวลา
  5. น้ำประปาสะอาด และราคาถูกที่สุด


ที่มา:
คู่มือ 1675 รหัส (ไม่) ลับ ไขทุกปริศนาอนามัยใกล้ตัว

No comments:

Post a Comment