Search This Blog

Thursday, November 19, 2009

โรคเก๊าท์

อาการปวดข้อโรคเก๊าท์นี้ ถือเป็นสัญญาณแก่ประการหนึ่ง ความเชื่อเกี่ยวกับเรื่องปวดข้อนี้มีอยู่ทั้งจริงมาก และจริงน้อย ถือเป็น “พงศาวดารอภินิหารข้ออักเสบ” ที่บทจะปวดก็รวดร้าวขึ้นมาชวนน้ำตาร่วง แต่ยามจะหายก็หนีหายไปอย่างไร้ร่องรอย เรื่องราวของเก๊าท์นั้นจึงถือว่า เป็นพงศาวดารที่ไม่ใช่มีแต่วิชาการอย่างเดียว หากแต่ผสานไปกับความเชื่อพิสดารด้วย เป็นต้นว่า เป็นเก๊าท์แล้ว ห้ามกินเป็ดไก่เด็ดขาด หรือปวดข้อเข่าอย่างนี้ เป็นเก๊าท์หรือไม่??

ทำไมต้องปวดข้อนิ้วเท้า??

ถ้าหาก อยากรู้ว่าคนปวดเก๊าท์ทรมานแค่ไหน ขอให้ลองเล่นเกมเรียลลิตี้ดู โดยนึกว่า ท่านกำลังถูกเข็มเล่มแหลมเปี๊ยบมาปักอยู่ตรงข้อนิ้วเท้าอย่างแม่นยำ ลำพังเข็มเล่มเดียวก็เจ็บปวดสุด ๆ แล้ว แต่เก๊าท์เข้าข้อจะเหมือนเข็มสักร้อยพันเล่ม พร้อมใจกันมาเสียบแทงอยู่ในเนื้ออ่อน ๆ ของข้อนิ้วเท้า ยามขยับนิ้วเดินเข็มพันเล่มนี้ ก็จะช่วยกันแทงเข้าไป หรือยิ่งไปนวด ก็จะทำให้มันยิ่งตำนิ้ว จนเจ็บเข้าขั้วหัวใจเลยทีเดียว

ที่กรดเก๊าท์มักมาทักทายข้อนิ้วเท้าบ่อย ๆ เป็นเพราะเหตุผลหลัก คือ ข้อนิ้วเท้าเย็นกว่าร่างกาย ทำให้การขับกรดเก๊าท์เป็นไปอย่างเอื่อยเฉื่อย จึงคับคั่งกันอยู่ตามข้อนิ้วมากที่สุด ดังนั้น อาการเก๊าท์เริ่มแรก คือ ปวด บวม แดง ร้อน ที่ข้อนิ้วเท้า หรือข้อนิ้วมือก็ได้ ท่านที่เริ่มปวดจากข้อใหญ่ อย่างข้อเข่าก่อน ก็ค่อนข้างนอนใจได้มากครับ เพราะหลักของเก๊าท์ “ข้อเล็ก ๆ ใช่ แต่ข้อใหญ่ ๆ ไม่เอา”

เป็นเก๊าท์...กินเป็ดไก่ไม่ได้ จริงหรือ?

สำหรับท่านที่รู้สึกเซ็งเป็ดเซ็งไก่กับชีวิตยิ่งนัก อยากกินอะไร ก็ไม่ได้ เพราะมีเก๊าท์ค้ำคออยู่ ขอให้ใช้เทคนิกการเลือกของกินอย่างง่าย ๆ 2 ประการดังนี้ คือ
  1. เลี่ยงกินเนื้อสัตว์มาก รวมถึงน้ำต้มเนื้อสัตว์ เช่น ซุปหมู ซุปไก่
  2. อย่ากินส่วนยอด ส่วนเม็ด เช่น ถ้าจะกินแตงกวา ก็ให้คว้านเม็ดออก หรือถ้าจะกินหน่อไม้ ก็ให้ต้มนาน ๆ และต้มกับใบย่านางด้วย ก็จะยิ่งดี และถ้าดื่มแอลกอฮอล ก็ขอให้เลี่ยงชนิดที่ทำจากเมล็ด เช่น เบียร์ เป็นตัวปวดเก๊าท์อย่างดีทีเดียว

เท่ากับว่า ท่านยังคงกินเป็ดไก่ได้ เพียงแต่ให้เลือกกินในส่วนเนื้อ และไม่มากเกินวันละครึ่งฝ่ามือ (ครึ่งขีด) อย่าไปหนักซดน้ำซุปไก่ หรือซุปหมู ให้หนักจนเกินไป ถ้าวันนี้กินเนื้อสัตว์ไปมากแล้ว ก็อย่าไปเติมด้วย น้ำซุปก๋วยเตี๋ยว หรือต้มคาตั๊งอีก เพราะจะทำให้กรดเก๊าท์ท่วมท้นจนเกินไป หรือถ้าจะไปเยี่ยมผู้ใหญ่ ก็ขอให้เช็คดูสักนิดว่า ท่านไม่ได้เป็นโรคเก๊าท์ ก่อนจะเอาซุปไก่ไปฝากครับ

แก้ให้ดี ต้องจี้ที่ตัวร้าย

สำหรับวัตรปฏิบัติขจัดเก๊าท์ ตามแนวการแพทย์ทั่วไปนั้น ก็เชื่อว่าท่านได้ฟังกันจนปรุแล้ว จึงอยากขอนำวิธีบำบัดเก๊าท์ ที่มักถูกมองข้ามไป มาช่วยเสริมด้วย ตัวร้ายฝ่ายหาเรื่องปวดข้อนั้น ไม่ใช่เรื่องอาหารอย่างเดียว หากเกิดจากตัวเราเป็นหลัก เพราะอาหารที่มีธาตุเก๊าท์ ก็คือ อาหารทุกอย่างที่เรากิน แต่ที่ดันไปทำให้สะสมจนเกิดปวดข้อจนหน้าเขียวได้ ก็เพราะการกินซ้ำ ๆ ซาก ๆ กินมาก ๆ และกินแล้ว ไม่ระบายออกนั่นเอง

วิธีที่จะช่วยชำระคราบเก๊าท์ออกจากตัว ก็คือ
  1. ลดน้ำหนักตัวลง เพราะยิ่งอ้วน ยิ่งขับเก๊าท์ยาก
  2. ดื่มน้ำให้มากถึงวันละ 3 ลิตร
  3. อย่าซดน้ำซุปเนื้อสัตว์ หรือดื่มเบียร์ แต่ให้ดื่มกาแฟได้ เพราะมีงานวิจัยว่าช่วยลดกรดเก๊าท์
  4. รับประทาน เต้าหู้วันละ 1 แผ่น จะช่วยขับกรดเก๊าท์ออกได้

สำหรับท่านที่มีอาการเก๊าท์มาทักทายแบบรุนแรงเฉียบพลัน อย่าเพิ่งลุกขยับนิ้วเท้าไปไหน และไม่ต้องหาอะไรมาประคบ ไม่ต้องเอายาหม่องมาทาถู เพราะจะยิ่งปวดทรมาน แต่ขอให้อยู่เฉย ๆ และหยิบเอายาแก้ปวดธรรมดาอย่างพาราเซตามอล มากินสักสองเม็ด แล้วก็ดื่มน้ำตามให้มาก ๆ เป็นลิตร ก็จะช่วยพิชิตปลิดอาการปวดเก๊าท์ได้ชะงัดดีนักแล

1 comment:

  1. ขอบคุณมากครับ
    จากคนเป็นเก๊า

    ReplyDelete