Search This Blog

Wednesday, November 25, 2009

"ความดันโลหิตสูง" นั่งสมาธิช่วยได้

ในสังคมตะวันออกอย่างบ้านเรา รู้กันอยู่แล้วว่า "การนั่งสมาธิ" นั้นมีคุณประโยชน์อนันต์ แต่ในสังคมตะวันตก ความนิยมนั่งสมาธิ นอกจากการแสวงหาทางจิตวิญญาณแล้ว ยังมีการพิสูจน์ประโยชน์การนั่งสมาธิ ที่มีผลต่อสุขภาพร่างกายด้วยเช่นกัน

จากการศึกษา ยืนยันถึงประโยชน์จากการทำสมาธิ แบบควบคุมจิต หรือทีเอ็ม (Transcendental Meditation) จะช่วยลดความดันโลหิตสูง และความเครียดในสถาบันการศึกษาได้ มีการพบว่า ความดันโลหิตของนักศึกษา ที่เข้าร่วมฝึกสมาธิลดลงอย่างเห็นได้ชัด เมื่อพวกเขาทำสมาธิอย่างน้อย วันละ 20 นาที ทั้งยังช่วยให้มีความกระปรี้กระเปร่า ช่วยลดความกังวล ความทุกข์ใจ ความวิตกและโรคซึมเศร้า

นักศึกษาที่เข้าร่วมการทำสมาธิ 48 ราย และอยู่ในรายชื่อรอเข้าร่วมการทดสอบอีก 64 ราย ล้วนมีความดันสูงระหว่าง 130/85 mm.Hg (มิลลิเมตรปรอท) มีความเสี่ยง ที่จะเป็นความดันสูงมากทั้งสิ้น เมื่อได้ทดลองทำสมาธิติดต่อกัน 3 เดือน ความดันลดลงมาก ขณะที่คนที่อยู่ในรายชื่อรอเข้าร่วมโครงการ กลับมีความดันโลหิตสูงขึ้น

นอกจากนี้ การนั่งสมาธิด้วยวิธีทีเอ็มในชาวแอฟริกันอเมริกัน จำนวน 201 ราย พบว่าหลังการนั่งสมาธิวันละ 2 ครั้ง อย่างน้อยครั้งละ 20 นาทีติดต่อกัน 9 ปี ลดความเสี่ยงจากโรคหัวใจวาย และหัวใจล้มเหลวได้ 47%

รู้อย่างนี้แล้ว คืนนี้ก่อนนอนอย่าลืมทำสมาธิ เพื่อสุขภาพดีของตัวคุณเอง

No comments:

Post a Comment