Search This Blog

Tuesday, September 1, 2009

ประโยชน์ของ น้ำชา

น้ำชา ซึ่งจัดว่าเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของชาวเมืองผู้ดีอังกฤษนั้น มีคุณประโยชน์มากกว่าน้ำเสียอีก

หากดื่มน้ำชาให้ได้ถึงวันละ 4 ถ้วย หรือมากกว่านั้น การดื่มน้ำชา นอกจากจะช่วยดับกระหายแล้ว มันยังมีประโยชน์ช่วยป้องกันโรคหัวใจ และมะเร็งอีกด้วย ก่อนหน้านี้ คนมักเชื่อว่า การดื่มน้ำชา จะทำให้ปัสสาวะบ่อย แต่ความจริงแล้ว น้ำชาสามารถช่วยเติมน้ำในร่างกายคนเราได้เป็นอย่างดี

และยังพบว่าประชากรผู้สูงอายุ มักไม่ค่อยดื่มน้ำกันสักเท่าไร งานวิจัยก่อนหน้านี้ แสดงให้เห็นว่าการดื่มชาวันละ 3 ถ้วย ช่วยลดความเสี่ยงในอาการหัวใจวายลงได้ถึง 11 เปอร์เซ็นต์ ทั้งยังมีฤทธิ์ขจัดปัดเป่ามะเร็งบางชนิดออกไปได้ รวมทั้งมะเร็งลำไส้ด้วย

ประโยชน์ด้านอื่น ของการดื่มชาก็ยังมี เช่น ลดอาการฟันผุ และช่วยเพิ่มความแข็งแกร่ง ให้กระดูก

ส่วนประกอบในคาเฟอีน ที่อยู่ในชานั้น ยังช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น และกุญแจสำคัญ ของเรื่องนี้ นั้นอยู่ที่สารต้านอนุมูลอิสระ ชื่อฟลาโวนอยด์ ที่เป็นส่วนประกอบสำคัญในชา มีสรรพคุณสำคัญ ช่วยป้องกันเซลล์ถูกทำลาย แคร์รี รักช์ตัน นักโภชนาการและนักวิจัย บอกว่าชาวอังกฤษส่วนใหญ่ ดื่มน้ำชากันน้อยกว่าวันละ 3 แก้ว ซึ่งจัดว่าต่ำกว่าเกณฑ์ "สุขภาพดี" แถมบางคนยังเชื่อผิด ๆ อีกว่าการดื่มน้ำชาจะยิ่งทำให้กระหายน้ำมากขึ้น

เพราะที่จริงแล้วน้ำชาช่วยดับกระหายมากกว่า และการดื่มชายังมีประโยชน์ต่อหัวใจ และดีกว่าดื่มน้ำเสียอีก เพราะในน้ำชามีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันมะเร็งได้ด้วย

No comments:

Post a Comment