Search This Blog

Tuesday, September 8, 2009

หมอน

นั่งนึกเล่น ๆ แต่คิดว่าคงจะจริง ถ้าถามว่าของใช้ในบ้านชิ้นใดที่เราต้องอยู่กับมันนานที่สุด??

ของชิ้นนั้นคือ " หมอน " เพราะเราต้องอยู่กับหมอนประมาณ 1 ใน 3 ของวันเชียวนะ (ในกรณีที่คุณนอนประมาณวันละ 8 ชั่วโมง ไม่นับรวมวันที่นอนไม่พอ หรือวันขี้เกียจสันหลังยาวนะ)

เรื่อง บนเตียง (ความหมายตรงตัว อย่าคิดเป็นอย่างอื่น) นอกจากการเลือกเตียงที่นุ่มสบาย เพื่อเพิ่มคุณภาพในการนอนแล้ว การเลือก "หมอน" ที่เหมาะสมก็เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ ซึ่งช่วยทำให้คุณนอนหลับดีขึ้น และยังลดอาการปวดหลัง หรือปวดคอได้อีกด้วย

เหตุที่ต้องใส่ใจกับ "หมอน" เนื่องจากกระดูกสันหลังของคนเรา มีลักษณะคล้ายกับตัว S ที่ช่วงหน้าอกจะงอไปข้างหลัง ช่วงคอจะงอมาด้านหน้า ทำให้เวลานอน คนเราจำเป็นต้องมีหมอนหนุนคอ เพื่อให้ได้โค้งงอไปตามธรรมชาติ ซึ่งก็ไม่ใช่หมอนทุกแบบนะครับ ที่ช่วยให้รูปกระดูกของเราเป็นไปตามธรรมชาติ เพราะหมอนที่ดีนั้น ควรมีความอ่อนนุ่มหนุนสบาย หมอนหนุนที่ศีรษะและคอ หมอนที่ดีควรจะรองตั้งแต่ต้นคอจรดถึงศีรษะ ความสูงของหมอนประมาณ 4 - 6 นิ้ว โดยหมอนควรจะนุ่ม เพื่อที่ส่วนที่รองศีรษะยุบจนกระทั่งหมอนสามารถรองรับ บริเวณคอได้ทั้งหมด

หากว่าหมอนเตี้ยและนุ่มเกินไป เวลานอนหมอนจะยุบลง ทำให้แรงดันในหลอดเลือดสูง โดยเฉพาะกับผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง เมื่อตื่นขึ้นมาจะเกิดอาการมึนศีรษะ หน้าและหนังตาบวม อาจทำให้มีอาการเหมือนคนตกหมอน ปวดเคล็ดต้นคอ และหันลำบาก

ถ้าหากหมอนสูงและแข็งเกินไป จะทำให้ส่วนของศีรษะสัมผัสกับหมอนน้อย และบริเวณที่สัมผัสกับหมอนเลือดจะไหลเวียนไม่สะดวก และทำให้คอตั้งมากเกินไป เลือดไปเลี้ยงสมองไม่สะดวก อาจทำให้เป็นโรคเกี่ยวกับข้อต่อกระดูกต้นคอทับหลอดเลือด และเส้นประสาท หรือเกิดอาการเป็นเฉพาะที่ เช่น ปวดต้นแขน และผู้ที่อาการหนักยัง อาจทำให้นอนกรนอีกด้วย ส่วนผู้ที่เป็นโรคหัวใจ และปอดมีคำแนะนำว่าควรจะนอนหมอนสูง เพื่อให้หัวใจและปอดทำงานเบาขึ้น ส่วนผู้ป่วยที่มีไข้สูง ควรหาหมอนน้ำให้หนุน เพื่อให้ความเย็นและช่วยลดความร้อนที่ศีรษะให้ดีขึ้นได้

สรุปคือ เราควรเลือกหมอนบนทางสายกลางไม่เตี้ยและนุ่ม ไม่สูงและแข็งเกินไป เหมาะกับสภาพร่างกายของเราจะดีที่สุด

นอกจากนี้ หมอนสมัยใหม่ยังมีออฟชั่นมากมายให้คุณเลือก ทั้งแบบกันไรฝุ่น หมอนสมุนไพร หมอนน้ำ คุณต้องดูความเหมาะสม และองค์ประกอบของตัวคุณเองด้วย เพื่อหาหมอนที่เป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับตัวเอง

หลังจากได้หมอน ถูกใจแล้ว ทีนี้มาดูกระบวนท่าการนอน คุณต้องรู้ตัวคุณเองว่าชอบนอนในท่าใด หากนอนหงาย ตำแหน่งที่จะใช้หนุนได้แก่บริเวณศีรษะ คอไหล่ และเข่า นอนตะแคง มีหมอนใบหนึ่งหนุนศีรษะโดยที่หมอนต้องไม่สูงเกินไป และมีหมอนข้างอีกใบไว้ระหว่างขา อาจจะใช้ผ้าขนหนูม้วนหนุนข้อมือด้านที่ตะแคง นอนคว่ำ ไม่ต้องใช้หมอนหรือหากจะใช้ต้องค่อนข้างจะแบน และอาจจะมีหมอนใบเล็กๆ หนุนตรงบริเวณท้อง เพื่อความสบายของตัวคุณเอง

ท้ายที่สุด หมอนดี ท่านอนถูกต้องก็ไร้ประโยชน์ หากคุณไม่ดูแลรักษาหมอน เราควรนำหมอนออกมาซักหรือผึ่งลมเพื่อฆ่าเชื้อโรคด้วย ไม่ควรใช้หมอนใบเดิมเกินอายุการใช้งานที่เหมาะสม เมื่อมันยุบจนแทบจะติดที่นอนแล้ว ก็สมควรเปลี่ยน ไม่งั้นจะเข้าข่าย เสียน้อยเสียมาก เสียยากนอนไม่หลับชัวร์

No comments:

Post a Comment