Search This Blog

Thursday, December 3, 2009

ต้านแก่ด้วยเมล็ดองุ่นสกัด

การต้านแก่ และการเรียกความอ่อนเยาว์กลับคืนมา ไม่ใช่เรื่องยาก ก่อนอื่นจะต้องรู้จักกำจัด และลดจำนวนอนุมูลอิสระในร่างกายให้ได้เสียก่อน เพราะอนุมูลอิสระถือเป็นวายร้ายตัวสำคัญ ที่คอยบ่อนทำลายสุขภาพกาย รวมไปถึงสุขภาพผิวพรรณอีกด้วย การรับประทานตัวต้านอนุมูลอิสระ หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อ "แอนติออกซิแดนท์" จึงเป็นหนทางที่ดีที่สุด ที่จะช่วยชะลอความเสื่อมถอยของร่างกาย โดยเฉพาะเรื่องผิวพรรณ

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปว่า ผัก และผลไม้อุดมไปด้วยวิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงมีส่วนสำคัญในการดูแลสุขภาพ และถนอมผิวพรรณได้เป็นอย่างดี สำหรับแอนติออกซิแดนท์ที่รู้จักกันดี ได้แก่ วิตามินซี วิตามินอี เบต้าแคโรทีน ซีลีเนียม และสังกะสี นอกจากนี้ ยังพบว่ามีตัวต้านอนุมูลอิสระอีกตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นก็คือ โอริโกเมริค โปรแอนโธไซยานิดิน (Oligomeric Proanthocyanidin) ที่เรียกกันย่อ ๆ ว่า OPC ที่พบมากในเมล็ด และเปลือกขององุ่น มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง จนได้รับการกล่าวขวัญว่าเป็น ซุปเปอร์แอนติออกซิแดนท์ (Super Antioxidant) เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินซี 20 เท่า และสูงกว่าวิตามินอี 50 เท่า

สำหรับ OPC ในเมล็ดองุ่นสกัดนั้น พบว่ามีฤทธิ์ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซี ช่วยให้คอลลาเจนในผิวหนังแข็งแรง โดยการยับยั้งเอนไซม์ ที่ทำให้เซลล์ผิวหนังเสื่อม เนื่องจากคุณสมบัติพิเศษของ OPC ที่จับกับคอลลาเจนในผิวหนังได้ดี ทำให้มีฤทธิ์ป้องกันริ้วรอยเหี่ยวย่นของผิวหนัง ป้องกันความผิดปกติของหลอดเลือดแดง และเส้นเลือดฝอย ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง

นอกจากตัวต้านอนุมูลอิสระ ที่พบได้ในผัก และผลไม้ อย่างเช่น ในเมล็ดองุ่นแล้ว ยังพบว่าโปรตีนชนิดไดเปปไทด์ ซึ่งอุดมอยู่ในซุปไก่สกัดที่ชื่อ แอนเซอรีน (ancerine) และคาโนซีน (carnosine) ก็มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และบำรุงร่างกาย จึงช่วยเสริมฤทธิ์ในการกำจัดอนุมูลอิสระในร่างกาย พร้อมกับลดการเกิดใหม่ของอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

การคงความอ่อนเยาว์ ให้อยู่คู่คุณไปได้นาน ๆ นอกจากการรับประทานอาหารที่ดีแล้ว การปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม เช่น การมองโลกในแง่ดี หมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งการพักผ่อนอย่างเพียงพอ ก็เป็นสิ่งสำคัญในการต้านแก่ และการมีสุขภาพที่ดีของคุณอีกด้วยเช่นกัน

1 comment:

  1. GRAPE SEED PLUS LYCOPENE สารสกัดเมล็ดองุ่นแบบสกัดเย็น ลิขสิทธิ์ประเทศเยอรมันนี ปกป้องหลอดเลือด - ต้านมะเร็ง
    www.thaidhamfamily.com
    "ครอบครัวไทยธรรม ครอบครัวรักสุขภาพ"

    ReplyDelete