Search This Blog

Wednesday, December 16, 2009

เลือกแปรงสีฟันแบบไหนดี??

ทันตแพทย์มักจะได้รับคำถามนี้เสมอ ๆ จากคนไข้ หรือประชาชนทั่วไป สาเหตุก็เพราะ แปรงสีฟันเป็นอุปกรณ์สำคัญ สำหรับการทำความสะอาดช่องปาก และฟัน ที่ขาดไม่ได้ในชีวิตประจำวันของประชาชน

ปัจจุบันในท้องตลาดมีแปรงสีฟันนานาชนิด แตกต่าง หรือคล้ายคลึงกัน ทั้งในเรื่องของรูปร่างของหัวแปรง ด้ามแรง ขนาด และรูปร่างของการวางตัวของขนแปรง ความอ่อนแข็งของขนแปรง ลักษณะปลายขนแปรงและอื่น ๆ มากมายเหล่านี้ ทำให้เป็นที่สับสนแก่ผู้เลือกใช้เป็นอันมาก

หลาย ๆ คนเชื่อในคำโฆษณา เมื่อซื้อใช้ไปก็ผิดหวัง แต่ก็ทำใจได้ เพราะคิดว่าเดี๋ยวก็ต้องเปลี่ยนอีกแล้ว แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นสำคัญ เท่ากับความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นได้กับเหงือก และฟันของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์แบบนั้น หรือยี่ห้อนั้น ๆ เพราะ ขนแปรง ที่สัมผัสกับเหงือก และฟัน

ถ้าเป็นชนิดแข็ง จะมีโอกาสทำลายเหงือก และฟันได้มากว่า แปรงที่มีขนอ่อน ดังนั้น โดยทั่วไป ทันตแพทย์จะแนะนำให้เลือกใช้แปรงสีฟัน ที่มีลักษณะด้ามแปรง เป็นด้านตรง ขนแปรงเป็นไนล่อนชนิดอ่อน ปลายขนแปรงควรมีลักษณะมน จำนวนแถวของขนแรงมีมากพอ อย่างไรก็ตาม เลือกแปรงสีฟันที่ดีได้แล้ว ต้องสามารถแปรงฟันได้อย่างถูกต้องด้วย สุขภาพปากและฟันของท่านจึงจะดีตลอดไป

No comments:

Post a Comment