Search This Blog

Tuesday, December 1, 2009

ชะลอแก่

จริงอยู่ธรรมชาติสร้างให้ร่างกายของคนเราเสื่อมตามกาลเวลาที่ผ่านไป แต่ 3-4 ปีก่อน วงการแพทย์ค้นพบ "ยีน" และพันธุกรรมในร่างกายมากขึ้น มีผลให้การรักษา และชะลอความชราของแพทย์ มีองค์ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพอย่างถูกวิธีมากขึ้น โดยผลที่ได้ คือ มนุษย์มีทางเลือกในการชะลอความแก่ให้มาถึงช้ากว่ากำหนดนั่นเอง

หากบอกว่า อายุเป็นเพียงตัวเลข ที่ใช้เป็นเครื่องมือบอกว่า แต่ละคนเกิดมากี่ปี แต่อายุทางชีวภาพอย่างสุขภาพภายในร่างกาย และผิวพรรณสามารถชะลอ ให้มีความอ่อนเยาว์กว่าอายุจริงของร่างกายได้ด้วยการดูแล

ความรู้พื้นฐานที่มีในตำราสุขศึกษา เมื่อสมัยเรียนมัธยมใช้ได้จริง ในด้านการดูแลสุขภาพตัวเอง ทั้งเรื่องอาหารการกิน วิธีการนอน การออกกำลังกาย แต่ควรมีการดัดแปลงให้เหมาะสมกับแต่ละคน หรืออาจปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางร่วมด้วย เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลสุขภาพได้อย่างตรงจุด เพราะบางคนอาจมีกิจวัตรประจำวัน ที่ต่างจากคนปกติทั่วไปก็ได้

วิธีการดูแล ให้อายุทางชีวภาพของร่างกายอ่อนเยาว์อยู่เสมอ ทำง่ายทุกคนสามารถทำเองที่บ้านก็ได้ เช่น กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ และกินเป็นเวลาทุกครั้ง เพื่อให้ระบบขับถ่ายก็เป็นเวลาไปด้วย การนอนพักผ่อน ก็ควรนอนให้เป็นเวลา หรือควรหลับให้ได้ก่อนเที่ยงคืน และใช้เวลานอนให้ได้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกาย ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

ทว่า กินให้ครบ 5 หมู่ และการนอน 6-8 ชั่วโมงยังไม่เพียงพอ สำหรับการชะลอวัยให้อ่อนเยาว์ลงได้ หากไม่ขยับกล้ามเนื้อให้คึกคัก เพราะฉะนั้น ควรเสริมด้วยการออกกำลังกาย เผาผลาญพลังงานส่วนเกินของร่างกาย หรือลดความเครียด ระหว่างวันอย่างน้อยครั้งละ 30 นาที 3 ครั้งต่อสัปดาห์เป็นอย่างต่ำ และสำหรับคนที่ป่วย หรือมีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อการออกกำลังกายอย่างเหมาะสม

การดูแลร่างกาย เพื่อจะชะลอวัยชราให้มาถึงช้าก่อนวัยอันควร เริ่มได้เร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เพราะยิ่งร่างกาย ได้รับการดูแล ทั้งอาหารครบโภชนาการที่ร่างกายต้องการ การนอนที่เต็มอิ่ม การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว ร่างกายเราก็จะไม่มีโรคภัยมาเบียดเบียน อีกทั้งมีอายุชีวภาพของร่างกาย ที่อ่อนเยาว์อยู่เสมอด้วย

คนที่ทำงานกลางคืน หรือ ต้องทำงานข้ามเวลาระหว่างประเทศ อย่างแอร์โฮสเตส พนักงานขับเครื่องบิน จะมีปัญหาเรื่องสุขภาพได้มากที่สุด เนื่องจากสมองทำงานผิดเวลา กินอาหาร นอน ถ่ายไม่เป็นเวลา สามารถแก้ด้วยการออกกำลังกายได้เช่นกัน

การออกกำลังกายสำหรับคนที่ต้องนอนดึก กินอาหารเวลาดึก เล่นแชต อินเทอร์เน็ตมาก ๆ เวลากลางคืน หรือทำงานเกี่ยวกับทำอาหาร ควรใช้เวลาในการออกกำลังกายมากกว่าคนทั่วไป เพราะการกินอาหารในช่วงเวลาดึก จะเป็นการสะสมในร่างกายได้มากกว่า คนที่กินเวลากลางวัน

วิธีการนอนที่มีประสิทธิภาพ บรรยากาศในห้องนอนสำคัญมาก
ควรสร้างบรรยากาศที่เหมาะสม เช่น ปิดไฟ ปิดทีวี ปิดเพลง เพื่อสร้างบรรยากาศให้เงียบ และมืดเหมาะแก่การนอนพักผ่อน กรณีที่จำเป็น ต้องเปิดไฟในห้องนอน สำหรับคนที่ไม่ชอบนอนในห้องมืด ๆ ควรเลือกใช้หลอดไฟ ที่ให้แสงสีโทนแดงอ่อน เพราะแสงสีขาว จะให้บรรยากาศที่คล้ายกับช่วงเวลากลางวัน และทำให้ร่างกายตื่นตัว ใช้เวลานอนหลับได้น้อย

อาหารเสริม และวิตามิน เป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับการดูแลร่างกายก็จริง หากแต่วิธีการกินที่ถูกต้อง
ไม่ควรหาซื้อมากินเอง ควรรับการตรวจร่างกายจากแพทย์ เพื่อดูความสมบูรณ์ของร่างกายก่อน จากนั้นปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านโภชนาการว่า เราควรเสริมอะไร หรือควรลดอะไร เพื่อความสมดุลที่ดีของร่างกาย และความอ่อนเยาว์อย่างมีประสิทธิภาพ

ในบางรายที่ร่างกายอยู่ในภาวะที่พร่อง หรือภาวะเกินของโภชนาการ แพทย์ก็อาจแนะนำให้กินอาหารเสริม ร่วมกับการออกกำลังกาย เพื่อลดความเสื่อมของร่างกายให้เหลือน้อยที่สุด และลดการพึ่งพาการศัลยกรรม แต่สวยจากภายในนั่นเอง

การจะชะลอความแก่สามารถเริ่มเองได้ที่บ้าน แต่หากไม่แน่ใจ ที่จะทำเอง ก็สามารถปรึกษาแพทย์ที่เชี่ยวชาญโดยตรง เนื่องจากวิธีการดูแลแบบเวชศาสตร์ชะลอวัยเหมาะ สำหรับคนที่เป็นโรคเรื้อรังในทุกโรค เพราะเป็นวิธีการดูแลร่างกายจากภายใน จะมีผลดีด้านการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และฟื้นฟูให้ร่างกาย ให้หายจากความเจ็บป่วย และกลับมามีร่างกายที่สมดุลได้วิธีหนึ่ง

ที่มา
นายแพทย์สมบูรณ์ รุ่งพรชัย
ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์

No comments:

Post a Comment