Search This Blog

Tuesday, December 8, 2009

กระเทียม ... สมุนไพรมหัศจรรย์

กระเทียม (garlic) มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ ว่า Allium sativum Linn. แทบทุกครัวเรือนรู้วิธีการเจียวกระเทียมในน้ำมันให้หอมก่อน แล้วจึงใส่เนื้อสัตว์ หรือผัก เป็นวิธีดับกลิ่นคาวของเนื้อสัตว์ และเพิ่มรสชาติให้กับอาหารประเภทผัดชนิดต่าง ๆ ได้อย่างดี ทั้งยังใช้กระเทียมเจียวโรยหน้าอาหารอีกหลายอย่าง หรือใช้เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอย่างหนึ่ง ในเครื่องแกงชนิดต่าง ๆ โดยเฉพาะเป็นตัวช่วยแต่งกลิ่น และรสร่วมกับมะนาวในน้ำพริกกะปิ แม้แต่พริกน้ำปลา หรือน้ำจิ้มรสแซบ ก็จะลืมกระเทียมไปไม่ได้ นอกจากนี้ใบ และหัวกระเทียมสด ๆ ยังเป็นผัก รวมถึงกระเทียมดองของอร่อย

กระเทียม ยังเป็นสมุนไพร แก้ไขบรรเทาปัญหาสุขภาพของชาวบ้านมาโดยตลอด หมอพื้นบ้านไทยใช้กระเทียมสด รักษาโรคผิวหนัง กลาก เกลื้อน โรคบิด ป่วง แก้ไอ และกระจายโลหิต กระทั่งเป็นที่สรุปได้ว่า กระเทียมเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณเด่น 2 ประการ คือ ใช้ทารักษาโรคผิวหนัง และรับประทานแก้โรคความดันโลหิตสูง

จากการศึกษา ทดลองคุณสมบัติทางเภสัชวิทยาในระยะหลัง พบว่า กระเทียมมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรคได้อีกหลายอย่าง แต่การนำมาใช้ประโยชน์ให้ได้ผลอย่างจริงจัง ยังจะต้องมีการศึกษาผลทางคลินิกวิทยาให้ถ่องแท้เสียก่อน

สรรพคุณต่าง ๆ ของกระเทียม มีดังนี้
  1. ฆ่าเชื้อรา คือ กลาก เกลื้อน และเชื้อราที่เกิดตามเล็บ หนังศีรษะ และผม
  2. ฆ่าเชื้อยีสต์ ชนิดที่ทำให้เกิดลิ้นขาว เป็นฝ้าในเด็กทารก และทำให้เกิดโรคมุตกิดระดูขาวที่มักจะเกิดในหญิงที่ตั้งครรภ์ หรือกินยาคุมกำเนิด ยาปฏิชีวนะ หรือยาสเตียรอยด์เป็นเวลานาน ๆ
  3. ลดความดันโลหิตสูง
  4. ลดไขมัน และคอเลสเตอรอล
  5. ป้องกันผนังหลอดเลือดหนา และแข็งตัว
  6. ลดน้ำตาลในเลือด
  7. ฆ่า หรือยับยั้งเชื้อแบคทีเรียแทบทุกชนิด กล่าวคือ มีสารอัลลิซิน ที่มีฤทธิ์ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย ที่มักทำให้เกิดโรคได้ถึง 15 ชนิด โดยเฉพาะยับยั้งเชื้อพวกที่ดื้อยาเพนนิซิลินได้ดีกว่าเชื้อพวกที่ไม่ดื้อยา อีกด้วย นอกจากนี้ ยังฆ่าเชื้อบิดมีตัวที่มีพิษต่อลำไส้ได้ดี โดยมีสารที่สำคัญคือ "กาลิซิน" รวมทั้ง สามารถยับยั้งเชื้อบิดเทียม ซึ่งไม่รบกวนแบคทีเรียตัวอื่น ที่มีประโยชน์ต่อลำไส้
  8. ยับยั้งเชื้อต่าง ๆ เช่น เชื้อที่ทำให้เกิดฝีหนอง และใช้รักษาแผลสด แผลที่เป็นหนอง คออักเสบ ทอนซิลอักเสบ ทางเดินปัสสาวะอักเสบ เชื้อวัณโรค และเชื้อปอดบวม
  9. รักษาไข้หวัด และไข้หวัดใหญ่
  10. เป็นยาขับเสมหะ และมีฤทธิ์ขับเหงื่อ และขับปัสสาวะ
  11. รักษาโรคไอกรน
  12. แก้หืด และโรคหลอดลม
  13. แก้ธาตุพิการอาหารไม่ย่อย
  14. ควบคุมโรคกระเพาะ คือ มีสารเอเอส 1 ช่วยยับยั้งไม่ให้น้ำย่อยอาหาร มาย่อยแผลในกระเพาะ และยังช่วยรักษาโรคตับอ่อนอักเสบชนิดรุนแรงได้ด้วย
  15. ขับพยาธิต่าง ๆ ได้หลายชนิด ได้แก่ พยาธิเข็มหมุด พยาธิแส้ม้า พยาธิเส้นด้าย และมีรายงานทดสอบจากอินเดียว่า กระเทียมมีสารไดอัลลิลไดซัลไฟด์ มีฤทธิ์ใช้ฆ่าพยาธิไส้เดือนได้ดี
  16. แก้เคล็ดขัดยอก และเท้าแพลง เพราะ มีสารอัลลิซินเป็นตัวช่วย ทำให้เลือดไหลเวียนมายังบริเวณที่ทาถูนวดยาได้ดีมากขึ้น
  17. แก้ปวดข้อ และปวดเมื่อย
  18. ต่อต้านเนื้องอก
  19. กำจัดพิษตะกั่ว
  20. บำรุงร่างกาย ประเทศญี่ปุ่นได้ค้นพบสารในกระเทียม ชื่อ สคอร์ดินิน ไม่มีกลิ่น แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง รวมทั้งช่วยให้เนื้อเยื่อเจริญเติบโต และช่วยลดไขมันในร่างกาย

ยังมีผู้พบว่า ในกระเทียมมีธาตุเจอร์เมเนียมค่อนข้างสูง ซึ่งมีคุณสมบัติป้องกันการเกิดมะเร็ง โรคหืด โรคไต โรคตับอ่อน และอาการท้องผูก รวมถึงมีสารชักนำวิตามินบี 1 เข้าสู่ร่างกายได้ดีขึ้นเท่าตัว โดยรวมเป็นสารอัลลิลไทอะมิน ทำให้วิตามินบี 1 ออกฤทธิ์ได้ดีขึ้นถึง 20 เท่า



ที่มา
สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย

No comments:

Post a Comment