Search This Blog

Tuesday, December 8, 2009

ดูแลผมสวยด้วยความลับจากธรรมชาติ

การสร้างเสน่ห์ให้กับตนเอง ด้วยการดูแลรักษาร่างกายให้สะอาด ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับคนที่รักสวยรักงาม

คนที่มีปัญหาเรื่องผมแห้ง

คนที่มีผมแห้งมักจะมีปัญหาเรื่องการหวี จัดทรงยาก ผมไม่มีสปริง ไม่มีน้ำหนัก ขาดชีวิตชีวา ทำให้หนังศีรษะแห้ง และเกิดสะเก็ดรังแคง่าย ลองใช้น้ำมันมะพร้าวผสมกับไข่ไก่ดู

วิธีการทำ เพียงใช้น้ำมันมะพร้าว 2 ช้อนโต๊ะตั้งไฟอ่อนผสมกับไข่ไก่ 1 ฟอง (เอาเฉพาะไข่แดง) ตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นให้รอจนเย็น แล้วนำไปลูบให้ทั่วศีรษะ นวดด้วยปลายนิ้วให้ทั่วทั้งด้านหน้าจรดท้ายทอย โดยใช้ฝ่ามือขยำ ๆ ขยี้ ๆ ให้ทั่ว เพื่อให้ซึมเข้าสู่เส้นผม หลังจากนั้นใช้ผ้าขนหนูผืนเล็กคลุมเอาไว้ หมักทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วสระด้วยแชมพูอ่อน ๆ อีกครั้ง ทำเช่นนี้สัปดาห์ละ 2 ครั้ง ผมจะนุ่มดูมีน้ำหนักและจัดทรงง่ายขึ้น

ถ้าหคุณเป็นคน ที่ไม่ชอบกลิ่นของไข่ไก่ ให้ลองใช้สูตรน้ำมันมะกอก เพียงนำน้ำมันมะกอกอุ่น ๆ 2-3 ช้อนโต๊ะ นำมานวดหนังศีรษะ หวี และชโลมเส้นผมให้ทั่ว ซึ่งวิธีการนวดให้นวดเป็นวงกลมเล็ก ๆ เมื่อนวดจนทั่วศีรษะแล้ว ให้ใช้ผ้าขนหนูพันศีรษะทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที หลังจากนั้นให้สระด้วยแชมพูอ่อน ๆ แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น วิธีนี้จะช่วยบำรุงเส้นผมให้กลับมามีสภาพดีได้เหมือนกัน

คนที่มีปัญหาเกี่ยวกับรังแคบนศีรษะ

เมื่อไรที่รังแคมาเยือน มักจะมีอาการคันตามมาเสมอ แถมยังสร้างความอับอายขายหน้า ด้วยการออกมาโชว์ให้เห็นกันอยู่เสมอ ๆ ลองใช้สูตรน้ำมะนาว หรือ น้ำมะกรูด

วิธีการไม่ยาก เพียงคั้นน้ำมะนาว หรือน้ำมะกรูด ที่ผ่านการเผาไฟแล้ว มานวดหนังศีรษะ หลังสระผมทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที ให้ล้างออก เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยลดเจ้ารังแคออกจากศีรษะได้แล้วละ

คนที่มีผมอ่อนแอหลุดร่วงง่าย


"ขิง" แก้ผมร่วง เชื่อได้เลยว่าใช้แล้วปัญหาหัวล้าน จะไม่มาเยือนคุณแน่นอน วิธีการง่าย ๆ เพียงนำเหง้าขิงสดมาเผาไฟ ทุบให้แตก ผสมน้ำนำไปขยี้ให้ทั่วศีรษะ วันละ 2 ครั้ง ประมาณ 3 วัน หรือนำขิงแก่ 1 เหง้า ขนาดเท่าฝ่ามือมาตำให้ละเอียด ห่อด้วยผ้าขาวบาง เป็นลูกประคบ วางบนหม้อประคบที่ต้มน้ำจนเดือด เมื่อลูกประคบร้อน นำไปประคบบริเวณผมร่วง ทำวันละ 2 ครั้ง 20-30 นาที 3-5 วัน จะเห็นผล

คนที่มีเส้นผมหยิกหยักศก

ที่สำคัญยังพบอาการผมแห้ง และฟู ยิ่งถ้าทั้งหยิก และหนาด้วยแล้วล่ะก็ จะทำให้ศีรษะดูโต ฟูมากยิ่งขึ้น แต่ถ้ายังชอบผมทรงนี้อยู่ ไม่อยากที่จะยืดให้ตรงแล้วละก็ หมั่นบำรุงดูแลรักษา ด้วยวิธีต่อไปนี้ นำน้ำกับน้ำมะนาวผสมกันให้เจือจาง หลังจากนั้นนำมาชโลมผม หลังจากล้างผมน้ำสุดท้ายเรียบร้อยแล้ว ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น กรดในน้ำมะนาวจะช่วยให้ไฟเบอร์ในผมยึดเกาะกันได้แน่น ผมจะเรียบ หวีง่ายยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะทำให้ผมดูเงางามได้

คนที่มีผมมัน

ผมมันเป็นผมอีกแบบ ที่มักสร้างปัญหาตามมามากมาย ทั้งเป็นสะเก็ดรังแค หนังศีรษะคันง่าย การรักษาความสะอาดของเส้นผม จึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสามารถทำได้ แต่ทางที่ดีต้องบำรุงรักษาด้วยไข่ขาวผสมน้ำอุ่น รับรองอาการมันจะลดลง และหมดไปในที่สุด

วิธีการ คือ ใช้ไข่ขาว 1 ฟองกับน้ำอุ่น ½ แก้วตีให้เข้ากัน หลังจากนั้นนำไปราดลงบนเส้นผม ใช้มือนวดให้ทั่วศีรษะ ทิ้งไว้ประมาณ 8-10 นาที หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น โดยไม่ต้องสระผมซ้ำ ทำอย่างนี้สัปดาห์ละ 3 ครั้ง ผมจะค่อย ๆ ปรับสภาพ และหายมัน

คนที่มีผมแตกปลาย


มักพบมากในคนที่ชอบทำสีผม การม้วนผม หรือการดัด ตัดซอยด้วยใบมีดโกน หรือในคนที่ต้องใช้ความร้อนกับผมบ่อย ๆ หรือแม้กระทั่งใช้อุปกรณ์ตกแต่งทรงผมอย่างขาดความระมัดระวังก็ตาม วันนี้หมดกังวลได้เลย แค่ใช้ไข่ไก่ผสมกับน้ำมันงา และน้ำผึ้ง โดยใช้ไข่ไก่ (เฉพาะไข่แดง) จำนวน 2 ฟอง ผสมกับน้ำมันงา 4 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา ตีผสมให้เข้ากัน หลังจากนั้นใช้น้ำอุ่นราดให้ทั่วศีรษะ แล้วค่อย ๆ นำส่วนผสมที่ทำไว้ เทลงไปให้ทั่วศีรษะคลุมด้วยผ้าขนหนูชุบกับน้ำอุ่น หมักทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที แล้วสระออกด้วยแชมพูอ่อน ๆ อีกครั้ง แค่นี้ผมแตกปลายก็จะเริ่มมีสุขภาพดีขึ้นแล้ว

ผมทำสี

ต้องการการรักษาดูแลเป็นพิเศษ เพราะเป็นสภาพผมที่อ่อนแอที่สุด นอกจากมีอาการแห้งกรอบ ภายในเส้นผมจะมีรูพรุนอยู่ทั่วไป ที่สำคัญยังเป็นต้นเหตุของปัญหาเส้นผม ทั้งผมร่วง แห้ง เสีย หากไม่อยากให้เส้นผม มีอายุการใช้งานสั้นเกิน ไปลองนำสูตรการดูแลเส้นผมสูตรน้ำมะนาว

วิธีการทำ ให้นำน้ำมะนาวจำนวน 2 ผลมาคั้น เอาแต่น้ำใส่บริเวณโคนผม ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที หลังจากนั้นให้เป่าผมจนแห้ง วิธีนี้จะช่วยให้สีผมที่ทำมา ชัดขึ้น แถมยังบำรุงหนังศีรษะได้ด้วย

อาหารเสริมของเส้นผม

เพื่อให้เส้นผมอยู่กับเราไปนาน ๆ การเสริมสารอาหาร ที่จำเป็นสำหรับเส้นผม จากภายในด้วยการเลือกกินอาหาร ที่ช่วยบำรุงเส้นผมก็จำเป็นเช่นกัน ซึ่งอาหารที่มีเบต้าแคโรทีนสูงอย่าง ฟักทอง มะละกอ ตำลึง หรือ แครอท เหล่านี้จะช่วยให้ผมเงางาม และมีน้ำหนักขึ้นได้ แต่ควรเสริม วิตามินซี และ อี ธาตุสังกะสี ธาตุเหล็ก จากอาหารจำพวกข้าวไม่ขัดขาว ข้าวสาลี ไข่ ถั่ว นม ธัญพืช ผักผลไม้ และตับ เข้าไปด้วย จะทำให้ผมดูดียิ่งขึ้นได้ ที่สำคัญควรลดการดื่มน้ำอัดลม เพราะทำให้เลือดเป็นกรด และส่งผลให้เส้นผมสูญเสียแร่ธาตุไปในตัวได้

No comments:

Post a Comment