Search This Blog

Wednesday, December 2, 2009

หน้าเด้ง มือเหี่ยว ทำไงดี???

นอกจากรูปร่าง และหน้าตาที่เราใส่ใจกันมามากแล้ว สุขภาพของ “มือ” ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเดี๋ยวจะกลายเป็นหน้าเด้ง แต่มือเหี่ยวบ่งบอกอายุ คงจะไม่ดีแน่ ๆ

เรื่อง "มือ" ที่เเลดูเหี่ยวย่นนั้น มีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น จากกรรมพันธุ์ หรือจากการขาดการดูแล บางคนผิวแห้ง ก็ควรหมั่นทาครีมช่วยให้มือชุ่มชื่นขึ้น การล้างมือบ่อย ๆ ทำให้สูญเสียน้ำจากผิว รวมทั้งแสงแดด ก็เป็นตัวทำลายผิว และก่อให้เกิดเม็ดสีที่ผิดปกติได้เช่นกัน
เคล็ดลับง่าย ๆ

การดูแลมือด้วยตัวเองที่บ้าน เริ่มต้นที่ล้างมือด้วยสบู่อ่อน ๆ เช็ดให้แห้ง ก่อนชโลม Hand Cream ให้ทั่วมือ ซึ่งครีมควรมีส่วนผสมของ Q10 วิตามินอี วิตามินซี และสารกันแดด ครีมจะช่วยให้มืออ่อนนุ่ม ไม่หยาบกระด้าง เเละริ้วรอยเหี่ยว ๆ ก็จะดีขึ้น อีกทั้งป้องกันมือเหี่ยวย่น และหมองคล้ำ ควรหมั่นทาครีมบำรุงมือทุกครั้งหลังล้างมือ ยิ่งหากก่อนนอน หลังทาครีมบำรุงมือแล้ว หาถุงมือมาใส่ด้วยจะดีมาก ในช่วงนอนหลับมือจะนุ่มขึ้น


หากใครมีปัญหามือเหี่ยวย่นมาก ๆ ก็ต้องใจเย็น ๆ เพราะทุกอย่างเรื่องผิวมีวิธีเเก้ไขให้ดีขึ้นได้ ทางการแพทย์เองก็มีเครื่องมือหลากหลายชนิด ที่ช่วยแก้ไขปัญหามือแห้งเหี่ยว ให้กลับมานุ่ม ตึงกระชับได้ ที่ได้ผลดีก็เช่น

เลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจน

การใช้เลเซอร์กระตุ้นคอลลาเจนแบบคลื่นความถี่ เพื่อกระชับ และจัดเรียงเส้นใยคอลลาเจน และเสริมสร้างการเกิดใหม่ของอีลาสตินใต้ผิว ช่วยให้ผิวหนังบริเวณมือกระชับตึงขึ้น กระชับผิวหนังส่วนเกินได้ดี ทำให้ผิวเรียบเนียนขึ้นได้ โดยทำเดือนละครั้งต่อเนื่องกัน 3-5 ครั้ง ซึ่งวิธีนี้มีเครื่องมือหลากหลายชนิด ที่มีข้อดีแตกต่างกันไปตามลักษณะปัญหาของผิว มีให้เลือกใช้มากมายทีเดียว หรือจะใช้แบบเห็นผลในครั้งเดียว แบบเทอร์มาจ ก็สามารถทำได้เช่นกัน ซึ่งผลที่ได้เรื่องการกระชับตึง ยังเป็นที่ยอมรับจากทั่วโลกในปัจจุบัน

สารเติมเต็ม

อีกวิธีหนึ่งเป็นการฉีด "สารเติมเต็ม" และสารคลายกล้ามเนื้อ ที่ใช้เทคนิคแบบยกกระชับ ช่วยให้มือเหี่ยว ๆ ย่น ๆ แห้ง ๆ ของคุณกลับมาเป็นมือที่นุ่มนวล เปล่งปลั่งขึ้นได้ แบบนี้ก็เห็นผลเร็วขึ้น แต่ก็มีผลข้างเคียง เรื่องรอยช้ำของเข็มเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะคนที่เขียวช้ำได้ง่าย หรือที่ทันสมัยสุด ๆ ก็เห็นจะเป็นเรื่องการใช้ไขมันตัวเองฉีดไปที่มือ หรือการฉีดออโตสเต็ม ก็จะสามารถแก้ปัญหามือเหี่ยวได้เช่นกัน

ส่วนเรื่องเม็ดสีและริ้วรอยเล็ก ๆ ในบางรายก็อาจใช้เลเซอร์แบบจุดต่อจุด ช่วยเสริมสร้างเซลล์ผิวใหม่ กระตุ้นคอลลาเจน หรือใช้เลเซอร์กำจัดเม็ดสีแบบอ่อนโยน ช่วยให้ผิวดูกระจ่างใสขึ้นได้

ไม่ว่าส่วนไหนของร่างกาย เราก็ต้องใส่ใจดูแล และให้ความสำคัญกับทุก ๆ ส่วน ปัจจุบันมีวิธีที่ไม่ยุ่งยาก ไม่เจ็บ ไม่มีบาดแผล นวัตกรรมใหม่ ๆ ไม่น่ากลัวเหมือนแต่ก่อนอีกต่อไป แต่สิ่งที่ต้องย้ำทุก ๆ ครั้งก็คงเป็นเรื่องความปลอดภัย ผลข้างเคียง และผลลัพธ์ ที่ได้จะมากน้อย ควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนทุกครั้ง

ทั้งนี้ สาว ๆ ทั้งหลายก็ควรดูแลมือของคุณตั้งแต่วันนี้ เพื่อถนอมมือคู่สวยให้อ่อนนุ่ม เนียนสวยไปนาน ๆ หากไม่อยากมือเหี่ยวก่อนวัย แบบว่าหน้าเด้งแต่มือเหี่ยว...เสียเซลฟ์ได้นะจ้ะ


ที่มา
พญ. นันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ

No comments:

Post a Comment