Search This Blog

Friday, February 26, 2010

ภาวะกลั้นปัสสาวะ / อุจจาระไม่ได้

ภาวะกลั้นปัสสาวะ / อุจจาระไม่ได้

การกลั้นปัสสาวะไม่ได้ในผู้สูงอายุ ก็เหมือนในคนอายุน้อย คือ ต้องมีสาเหตุ ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของระบบทางเดินปัสสาวะ ซึ่งอาจจะเป็นการติดเชื้อ ปัญหาของเรื่องต่อมลูกหมาก หรืออาจเป็นความผิดปกติ ที่เกิดจากเส้นประสาท ที่มีหน้าที่ในระบบควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ ซึ่งโดยมาก จะมีปัญหาในการกลั้นอุจจาระไม่ได้พร้อมกันไปด้วย เพราะเป็นเส้นประสาทเส้นเดียวกัน

สำหรับการที่พบปัญหานี้ในคนสูงอายุได้บ่อยกว่าคนอายุน้อย เพราะมีการเปลี่ยนแปลงของกล้ามเนื้อหูรูด ที่ควบคุมการขับถ่ายปัสสาวะ และอุจจาระ ทำให้ไม่มีกำลังเพียงพอ จึงเกิดปัสสาวะ อุจจาระเล็ดราดได้ง่าย

ภาวะกลั้นปัสสาวะ หรืออุจจาระไม่ได้จะหายไปได้ ถ้าในกรณีที่เกิดจากสาเหตุที่แก้ไขได้ เช่น การติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ปัญหาเรื่องต่อมลูกหมาก หรือในกรณีของการกลั้นอุจจาระไม่ได้ในผู้สูงอายุบางคน อาจเกิดจากการที่รับประทานอาหารประเภทกากใย จำพวกผักผลไม้น้อยเกินไป

ส่วนกรณีที่เป็น สาเหตุจากเส้นประสาทที่ควบคุมเสียหน้าที่ไป เช่น เส้นเลือดในสมองแตกเกิดอัมพาต ผู้ที่ได้รับภยันตรายต่อไขสันหลังจากอุบัติเหตุ แล้วเกิดอัมพาต หรือโรคสมองฝ่อในผู้สูงอายุ ในกลุ่มพวกนี้ค่อนข้างจะมีปัญหาในการรักษาให้ดีได้เหมือนปกติ

ถ้าการ รักษาด้วยวิธีธรรมดาแล้วไม่ดีขึ้น ผู้ที่มีปัญหาอาจต้องการการตรวจรักษา และการตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องมือ หรืออุปกรณ์พิเศษ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรคที่เรียกว่า ศัลยแพทย์ระบบทางเดินปัสสาวะ

No comments:

Post a Comment