Search This Blog

Thursday, February 18, 2010

แกงเลียง ต้านมะเร็ง

อาหารเป็น 1 ใน 3 ต้นเหตุก่อมะเร็งทุกชนิด หากจะกำจัดก้อนเนื้อร้าย คงต้องใช้วิธีหนามหยอกเอาหนามบ่ง ก็ต้องรักษาด้วยอาหารนี่แหละ

อาหารไทย สุดยอดตำรับอาหารต้านโรคตัวจริงเสียงจริง เพราะ ฤทธิ์เดชภายในจากพืชผักสมุนไพรพื้นบ้านนั้น ปราบปรามเหล่ามะเร็งร้ายได้ชะงักงัน  ครั้นลองสืบค้นข้อมูลรอบตัวเราแล้ว จะพบว่าอาหารไทยล้วนประกอบด้วย พืช ผัก ผลไม้ และสมุนไพรในไทยมากมายก่ายกอง แถมยังซ่อนอิทธิฤทธิ์ต้านมะเร็ง ซึ่งเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของคนไทยถึง 81% ไว้อย่างเหลือเชื่อ  และสุดยอดอาหารไทยพิฆาตมะเร็ง ต้องยกนิ้วให้ “แกงเลียง”

แกงเลียง ให้คุณค่าด้านวัฒนธรรม เพราะมีรากเหง้าแห่งความเป็นไทยสูง มันเป็นหนึ่งในตำรับอาหารโบราณ ที่จัดไว้เป็นสำรับ โดยมีข้าวสวยร้อนหอมกรุ่นเป็นหลัก และรายล้อมด้วย กับข้าวหลายอย่าง ทั้ง ต้ม แกง ยำ พล่า ผัด ทอด หมก และเครื่องจิ้ม ซึ่งมีผักหลากหลายให้เห็นกันโต้ง ๆ เป็นเครื่องเคียง

ผศ. ดร. สมศรี เจริญเกียรติคุณ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ความเห็นว่าแกงเลียงเป็นอาหารพื้นบ้านของไทย ที่มีพืชผักสมุนไพรหลายชนิด และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในด้านรส และกลิ่น  ได้ลิ้มรสเผ็ดจากพริกไทย และกลิ่นจากใบแมงลัก

สารพันวัตถุดิบ ที่นำมาปรุงอาหารก็ยังหาได้ง่าย มีอยู่ในท้องถิ่น จึงกินได้เป็นประจำ กลายเป็นเมนูแสนอร่อย ที่อุดมไปด้วยคุณค่าทางโภชนาการ ทั้งยังป้องกัน และลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ  ในบรรดาส่วนผสมเครื่องแกงนั้น
พริกไทย จะช่วยย่อยอาหาร ทำให้รู้สึกสบายท้อง ช่วยขับลม ขับเหงื่อ และลดความร้อนในร่างกาย  ส่วนหอมแดง บรรเทาอาการหวัด หายใจไม่ออก และสำหรับพริกขี้หนูนั้น จะช่วยเจริญอาหาร ขับลม เป็นยาระบาย ช่วยขับเสมหะ แก้หวัดได้ด้วย

วัตถุดิบหลักของแกงเลียง เริ่มด้วยตัวพระเอกอย่าง ใบแมงลัก สามารถแก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ  ส่วนตำลึง ก็ช่วยแก้โรคผิวหนัง แก้ไข้ บำรุงสายตา  และสำหรับเจ้าบวบอวบ ๆ สามารถบำรุงหัวใจ เป็นยาระบาย แก้ร้อนในได้ดี ตบท้ายด้วยฟักทอง เต็มไปด้วยเบต้าแคโรทีน ช่วยบำรุงสายตา

แล้วถ้านำองค์ประกอบทั้งสองมารวมกัน  แกงเลียงชามนั้นจะประกอบด้วย น้ำพริก ผัก เนื้อสัตว์ น้ำแกง และเครื่องปรุงรส น้ำพริกแกงเลียงจะแปลกกว่าน้ำพริกแกง ชนิดอื่น เพราะมีพริกไทย หัวหอม กะปิ กุ้งแห้ง บ้างใส่ปลาย่างหรือปลากรอบ และดัดแปลงได้หลากหลาย ทำให้น้ำแกงมีลักษณะข้น ตามด้วยใบแมงลักมีกลิ่นหอมน่ารับประทาน แล้วเติมตำลึง ฟักทอง ข้าวโพดอ่อน หัวปลี บวบ ผักหวาน ฯลฯ ลงไป ตกแต่งให้สวยด้วยเนื้อสัตว์ ได้แก่ กุ้งสด เนื้อไก่ ฯลฯ ปรุงรสด้วยน้ำปลาหรือเกลือ

ผลลัพธ์คือ อาหารที่มีใยอาหารเต็มเปี่ยม ให้พลังงานและไขมันต่ำ แต่กินจนอิ่มหนำ แถมพวกมันยังระดมกำลังเป็นฤทธิ์ยา ช่วยกันต้านการอักเสบและความผิดปกติของลำไส้ใหญ่ รวมทั้งเหนี่ยวนำการตายของเซลล์มะเร็งได้ด้วย  จากผลวิจัย พบว่าหนูทดลองบริโภคเมนูสุขภาพนี้ หนึ่งหรือสองหน่วยบริโภค ตลอด 6 สัปดาห์ สามารถลดมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้กว่า 45-48% เลยทีเดียว  สาเหตุก็เพราะแกงเลียงมีสารพฤกษเคมีสำคัญ  2 กลุ่มที่มีผลดีต่อสุขภาพ ได้แก่ กลุ่มแคโรทีนอยด์ และกลุ่มฟลาวานอยด์ ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง

มีคำอธิบายจากห้องทดลองอีกว่า หลังจากนำสารสกัดเอธานอล และเฮกเซนของแกงเลียงไปทดสอบ ศักยภาพต้านการก่อกลายพันธุ์  พบว่า แกงเลียงช่วยต้านการกลายพันธุ์ใน แบคทีเรีย Salmonella typhimurium สายพันธุ์ TA 98 และ TA 100 ซึ่งเป็นต้นเหตุของเซลล์ผิดปกติในร่างกายได้  อีกทั้ง สารสกัดในแกงเลียง ยังต้านการเกิดความเสียหาย ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นอีกกลไกหนึ่ง ที่อาจนำไปสู่การเกิดมะเร็งได้เช่นกัน และยังมีศักยภาพการเหนี่ยวนำการทำงานของเอนไซม์  NAD พบมากในตับ ซึ่งทำหน้าที่กำจัดสารพิษ สารก่อมะเร็งบางชนิด

 อย่ามัวแต่อ่านข้อมูลวิทยาศาสตร์จนตาลาย ประเดี๋ยวจะเตรียมเมนูฆ่ามะเร็งร้ายไม่ทันมื้อเย็นนี้

No comments:

Post a Comment