Search This Blog

Friday, February 26, 2010

เล็บขบ

เล็บขบ
เป็นปัญหาให้แก่ท่าน จนท่านไม่สามารถออกจากบ้าน ไปไหนมาไหนได้ตามปกติ เพราะ มีความเจ็บปวดค่อนข้างมาก  บางรายต่อมน้ำเหลืองที่ขาหนีบ หรือที่เรียกไข่ดัน  ความเจ็บปวดเกิดจาก ขอบเล็บที่งอกเข้าไปในผิวหนังข้าง ๆ แล้วทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ และเป็นหนองข้าง ๆ เล็บ 

สาเหตุของเล็บขบ
ส่วนใหญ่เกิดจากการตัดเล็บที่ไม่ถูกวิธี เครื่องมืออาจจะไม่สะอาดเพียงพอ มีแผลเลือดออกจากการตัดเล็บแล้ว ไม่ทำความสะอาดให้ดี บางรายอาจเกิดจากการใส่รองเท้าคับเกินไป บางรายอาจเกิดขึ้นได้บ่อย ๆ เพราะ ลักษณะการงอกของเล็บ มักจะงอกเข้าในเนื้อ แทนที่จะงอกออกมาตรง ๆ เล็บขบของนิ้วโป้งพบได้บ่อยกว่านิ้วอื่น ๆ

การป้องกันไม่ให้เล็บขบ

ท่านจะต้องพยายามตัดเล็บให้ถูกวิธี พิถีพิถัน อย่าตัดลึกจนเกินไป จนเกิดแผลเลือดออก และให้ทำความสะอาด ถ้าเกิดบาดแผล  และควรใส่รองเท้าที่เหมาะสม ไม่บีบรัดที่หัวรองเท้าจนเกินไป

การรักษา
ภาวะเล็บขบ กรณีมีอาการไม่มาก ท่านอาจดูแลตนเองโดยพยายามใช้เท้าให้น้อย ยกเท้าสูง ทำความสะอาดรอบ ๆ เล็บที่อักเสบ  โดยอาจแช่เท้าด้วยน้ำผสมด่างทับทิม หรือใช้สำลีชุปแอลกอฮอล์ เช็ดทำความสะอาด หากเกิดการอักเสบจนนิ้วเท้าบวมแดง สงสัยว่าจะมีหนองตรงใต้ขอบเล็บ ท่านควรไปรับการตรวจรักษาให้ถูกต้องตั้งแต่เริ่มต้น เพราะ หากรอไว้นานเกินไป การอักเสบอาจลุกลามจน ต้องตัดเล็บออกบางส่วน เพื่อให้หนองไหลออกได้สะดวก มิฉะนั้นการอักเสบติดเชื้อจะไม่หาย

1 comment: