Search This Blog

Saturday, February 20, 2010

ปวดหลัง

เมื่อปวดหลัง หลายต่อหลายคนหาทางออก ด้วยการนวดเพื่อบำบัดบรรเทาอาการ แต่ทำไมอาการปวดก็ยังเป็นเรื้อรัง ไม่หายซักที และหลายครั้งที่ปวดมากเสียจนต้องร้องโอดโอย!! ออกมาเลยทีเดียว..

ไม่จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ใด ๆ ช่วย หมายถึง คุณไม่ต้องเสียเงินไปซื้อของที่เขาโฆษณาว่า ช่วยให้หายจากการปวดหลังได้ ไม่ว่าจะเป็นที่นอน หรือเครื่องช่วยใด ๆ คือ คุณไม่ตกเป็นเหยื่อเขานั่นเอง   ก่อนอื่น คุณต้องรู้จักอาการของคุณก่อนว่า คุณปวดหลังแบบไหน  ไม่มีหมอคนไหน จะรู้อาการดีไปกว่าตัวคนไข้เอง เพียงแต่หมอจะถามได้ตรงประเด็นกว่า และเขารู้จักโรคได้ดีกว่าคนไข้เท่านั้นเอง
*ถ้าคุณปวดหลังแล้ว มีอาการร้าวลงมาที่ขาข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง แล้วมีอาการขาชา ขาอ่อนแรง ทั้งเวลาเดินนาน ๆ หรือไม่ได้เดินก็ชา หรืออ่อนแรง หรือทุกครั้งที่ก้ม หรือแอ่นหลัง จะมีอาการเหมือนไฟฟ้าช็อตไปที่ขา เมื่อพบอาการเหล่านี้ ไปหาหมอกระดูกที่คุณรักษาอยู่ประจำ ให้เขาดูให้จะดีกว่ารักษาเองนะครับ

แต่ถ้าคุณปวดเฉพาะที่หลัง หรือเอว เดินก็ปวด นั่งนาน ๆ ก็ปวด ยืนนาน ๆ ก็ปวด หรือตื่นนอนมาก็ปวด  บางทีต้องพึ่งลูกหลานให้ช่วยเหยียบให้  บางคนก็ต้องพึ่งหมอนวดชนิดไม่มีมาอาบน้ำ หรือมานวดให้ บางทีอาการหายบ้าง ไม่หายบ้าง หรือหายปวดไปสามสี่วัน พอกลับไปทำงานโรคนี้ก็กลับมาอีก

โรคปวดหลังชนิดนี้ เป็นโรคที่เกิดจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบ
พออักเสบที คุณก็ปวดหลังที รับประทานยาลดการอักเสบ หรือยาคลายกล้ามเนื้อที ก็หายไปสามสี่วันแล้วก็เป็นอีก หรือนอนพักสักคืน ตื่นมาก็หายปวด หรือให้ใครนวดให้สักพักก็ดีขึ้น

ปัญหาของโรคปวดหลังชนิดนี้ จึงไม่ใช่การรักษาให้หาย แต่อยู่ที่รักษาเท่าไหร่ไม่หายขาดสักที เราลองมารู้จักโรคปวดหลัง จากกล้ามเนื้อหลังอักเสบกันดีกว่า เมื่อรู้จักแล้ว คุณจะทราบว่าจริง ๆ แล้วโรคนี้รักษาไม่ยาก เพียงแต่อาศัยความขยันของคุณเล็กน้อย ใส่ใจตัวเองอีกนิด ปรับปรุงบุคลิกภาพของคุณอีกหน่อยเท่านั้น

โรคปวดหลังจากกล้ามเนื้อหลังอักเสบนี้ เราคิดได้สองอย่าง คือ กล้ามเนื้อหลังทำงานมากเกินไป หรืออีกอย่าง กล้ามเนื้อหลังก็อ่อนแรงเกินไป หรือทั้งสองอย่าง..
1. กล้ามเนื้อหลังทำงานมากเกินไป เกินกำลังความสามารถของกล้ามเนื้อกลุ่มนี้ หลายคนมักเข้าใจผิดว่า กล้ามเนื้อหลังจะทำงานมาก เมื่อเราต้องยกของหนัก ถ้าเป็นอย่างนั้นกรรมกรแบกหามคงเป็นโรคนี้กันทุกคน… แต่ …ไม่จริงหรอกครับ กล้ามเนื้อหลังจะทำงานตลอดเวลา ไม่ว่าเราจะยืน นั่ง เดิน หรือแม้กระทั่งนอน และจะทำงานเพิ่มอีกมาก เมื่ออิริยาบถของเราไม่ถูกสุขลักษณะ ฉะนั้น วิธีที่จะทำให้ไม่เป็นโรคปวดหลังจากสาเหตุนี้ก็คือ
  • - ต้องลดการทำงานของกล้ามเนื้อหลังลง ด้วยการปรับปรุงบุคลิกภาพของคุณเสียใหม่ ไม่ว่าท่ายืน เดิน หรือนั่ง พยายามเตือนตัวเองให้หลังตรงอยู่เสมอ ในระยะแรก ๆ อาจจะเมื่อยบ้าง แต่พอคุณคุ้นเคยแล้ว อะไร ๆ ก็ดูดีไปหมด อาการปวดหลังก็ดีขึ้น แถมยังดูสมาร์ตขึ้นอีกด้วยครับ สำหรับเรื่องการนอน ถ้าคุณเป็นคนที่ปวดหลัง เมื่อตื่นนอน หรือต้องตื่นตอนดึก เพราะปวดหลังให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่า สาเหตุอาจเกิดจากที่นอนของคุณ
อย่าเพิ่งครับ! อย่าเพิ่งเปลี่ยนที่นอนใหม่ให้เสียเงินโดยใช่เหตุ ลองลงมานอนที่พื้นดูก่อน ใช้ผ้านวมสักผืนปู เพื่อไม่ให้เจ็บตรงปุ่มกระดูก ถ้านอนพื้นแล้ว หายปวดหลัง ลองกลับมานอนบนที่นอนอีกครั้ง ถ้านอนบนที่นอนแล้ว ปวดหลังอีก ก็เปลี่ยนที่นอนเถอะครับ   แต่ถ้านอนบนที่นอนแล้ว ไม่ปวดหลังอีก หรือถ้านอนบนที่นอนก็ปวด ลงมานอนพื้นก็ปวด แสดงว่า…ที่นอนของคุณไม่ใช่สาเหตุของอาการปวดหลังแล้วล่ะครับ
2. กล้ามเนื้อหลังอ่อนแรง สาเหตุไม่ใช่เป็นโรค เพียงแต่คุณขาดการออกกำลังกาย ที่กล้ามเนื้อหลังเท่านั้นเอง โดยเฉพาะท่านที่ไม่ได้เล่นกีฬาอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นประจำ วิธีที่จะทำให้ไม่เป็นโรคปวดหลังจากสาเหตุนี้ก็คือ
  • - ต้องทำกล้ามเนื้อหลังให้แข็งแรงขึ้น เรามาแก้ปัญหานี้ด้วยการออกกำลัง เฉพาะที่กล้ามเนื้อหลังกันดีกว่าครับ ท่าการออกกำลังกล้ามเนื้อหลังมีอยู่ 2 ท่า
  • *ท่าแรก เป็นการยืดกล้ามเนื้อ  เริ่มต้นให้นอนหงาย เอาแขนแนบลำตัว ชันเข่าขึ้นให้ต้นขาทำมุมกับพื้นประมาณ 45 องศา จากนั้นให้ยกสะโพกขึ้น ดันขึ้นไปให้สุด ค้างไว้ 10 วินาที แล้วเอาลง…อย่างนี้นับเป็น 1 ยก
  • *ท่าที่สอง เป็นการทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น  เริ่มต้นให้นอนหงาย จากนั้นงอเข่า งอสะโพก พร้อมกับเอามือกอดไว้ที่เข่า ดึงให้เข่าเข้ามาชิดหน้าอกให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ยกศีรษะให้หน้าผากชิดหัวเข่า ค้างไว้ 10 วินาที แล้วเอาลง…อย่างนี้นับเป็น 1 ยก

ให้หมั่นทำทุกวัน วันละ 30 ยก ในแต่ละท่าเป็นอย่างน้อย แรก ๆ ถ้าทำไม่ถึง ก็ไม่เป็นไรครับ ค่อย ๆ เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แล้วกัน เมื่อใดที่กล้ามเนื้อหลังของคุณแข็งแรง พอที่จะรับงานได้ทั้งวัน และการทำงานของกล้ามเนื้อหลังลดลง ด้วยการปรับปรุงบุคลิกของคุณ…ปัญหาปวดหลังก็หายขาด 

ผมจะไม่ฟันธงว่าคุณจะหายปวดได้ในระยะเวลาอันสั้น อย่างน้อยก็ประมาณเดือนหรือสองเดือน แต่ถ้าคุณเริ่มทำเสียแต่วันนี้ อีกสองเดือนคุณก็หายปวดหลังแล้ว 

ที่มา
ศูนย์กระดูกสันหลังโรงพยาบาลเวชธานี

No comments:

Post a Comment