Search This Blog

Friday, January 29, 2010

"ขวดพลาสติก" หรือขวดเพท ที่นำมาล้างเรื่อย ๆ เกิดมีรอยร้าว บุบ แตก หรือเปลี่ยนสี อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ และก่อมะเร็งให้คุณได้เหมือนกัน
ปัจจุบันหลายคนหวังลดขยะขวดน้ำพลาสติก ด้วยการนำขวดน้ำมาล้าง และนำกลับมาเติมน้ำใหม่ พกพาไปไหนต่อไหน ไม่ต้องซื้อน้ำดื่มขวดใหม่เรื่อย ๆ  ทำให้ประหยัดเงินและช่วยลดภาวะโลกร้อนอีกต่างหาก แต่....

สาธารณสุขฯ ออกมาเตือนคนไทย ที่นิยมนำขวดเพทมาล้าง และบรรจุน้ำดื่มแช่เย็นไว้ในตู้เย็นว่า แม้ขวดเพทที่บรรจุน้ำดื่ม น้ำอัดลม หรือน้ำผลไม้ จะมีความคงทนแข็งแรงกว่าขวดพลาสติกประเภทอื่น ๆ แต่การนำกลับมาล้างใช้ใหม่ ต้องระวังเป็นพิเศษ   โดยเฉพาะอย่างยิ่งการล้างทำความสะอาดขวดเพท ที่มีรูปทรง หรือร่องที่เป็นลวดลายสวยงามของขวด ที่ทำความสะอาดยาก และไม่สะอาดพอจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคอย่างดี


ถ้าสังเกตว่าขวดน้ำ ที่ผ่านการล้าง และใช้ซ้ำนาน ๆ มีรอยร้าว บุบ แตก มีสีที่เปลี่ยนไป ขุ่น หรือมีคราบเหลืองให้ทิ้งทันที

นอกจากนี้ยังฝากเตือน คนชอบซื้ออาหารห่อกลับบ้าน ถึงอันตรายจากการใช้โฟมใส่อาหาร ที่อาจก่อให้เกิดโรคมะเร็ง เพราะโฟมใส่อาหาร ผลิตจากสารเคมีโพลีสไตลีน  ที่ไม่ทนต่อความร้อน ถ้าผู้ประกอบอาหารไม่รองใบตอง หรือถุงร้อนทั้งด้านบน และล่างโฟมก่อนวางอาหาร เมื่อถูกความมันจากอาหาร สารเคมีจะละลายได้ง่ายขึ้น เมื่อรับประทานสะสมเป็นเวลานาน อาจเป็นโรคมะเร็งได้

การมีใจประหยัด หรือช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมโลกก็ดีอยู่ แต่ก็อย่าลืมว่าสุขภาพตนเองก็สำคัญนะ

No comments:

Post a Comment