Search This Blog

Tuesday, January 5, 2010

เลือดจระเข้ ... ใช้รักษาได้จริงเหรอ?

ด้วยภาพลักษณ์ของจระเข้ สัตว์กินเนื้อที่มีนิสัยดุร้าย ชวนให้หนาว ๆ ร้อน ๆ เมื่อต้องเข้าใกล้ แต่สักกี่คนจะเคยสงสัย ในกรณีที่จระเข้ต่อสู้กันด้วยคมเคี้ยว แล้วเกิดบาดแผลฉกรรจ์ขนาดใหญ่ตามลำตัว แต่เวลาไม่นานแผลนั้นกลับหายสนิท ทั้ง ๆ ที่จระเข้ต้องอาศัยอยู่ตามแหล่งน้ำ ซึ่งเต็มไปด้วยเชื้อโรคมากมาย? แถมชาวจีนยังนิยมการรับประทานจระเข้ เพราะเชื่อว่าช่วยป้องกันโรคภูมิแพ้ และโรคหอบได้อีกต่างหาก

และแล้วข้อสงสัยดังกล่าว นำมาซึ่งการศึกษาของนักวิจัยหลายชาติ และล่าสุดก็คือ ทีมนักวิจัยไทย ในเบื้องต้น

เราสามารถใช้ประโยชน์จากเลือดจระเข้ 100% ในรูปแบบผงแห้ง บรรจุแคปซูลของโมด้าพลาส


ทั้งยังผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาแล้ว เนื่องจากเลือดจระเข้
ที่นำมาผลิตนั้นเจาะดูดจากจระเข้ที่เลี้ยงในฟาร์มปิด เป็นจระเข้น้ำจืดพันธุ์ไทย
อายุ 3-4 ปี เลือดที่ใช้ จะผ่านกรรมวิธีฆ่าเชื้อแบบพาสเจอร์ไรเซชั่น
แล้วนำไประเหิดแห้งด้วยการฟรีส-ดราย และบรรจุใส่แคปซูล


แคปซูลเลือดจระเข้นั้น อุดมไปด้วยโปรตีน และธาตุเหล็ก มีสรรพคุณช่วยบำรุงโลหิต เหมาะสำหรับผู้ที่มีภาวะโลหิตจาง เพราะขาดธาตุเหล็ก ทั้งยังช่วยบำรุงร่างกาย ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และขณะนี้ทีมนักวิจัยไทยดังกล่าว กำลังอยู่ในขั้นตอนการศึกษา และทดลองประโยชน์ของเลือดจระเข้ ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย จากสารออกฤทธิ์ที่มีการตั้งชื่อว่า ‘คร็อกคอซินส์ แฟมิลิน’ เต็มไปด้วยเปปไทด์ หรือโปรตีนสายสั้น ๆ สามารถต้านการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์ ทำลายเชื้อแบคทีเรียอย่างมีประสิทธิภาพได้อย่างน้อย 6 ชนิด
หากสิ่งที่กำลังศึกษาประสบผลสำเร็จ ก็จะเป็นการเพิ่มช่องทางในการรักษาโรคทางเดินอาหาร โรคผิวหนัง แต่ที่น่าจะเห็นได้ชัด เพราะเป็นรูปธรรม คือ สารต้านโรคในเลือดจระเข้ จะกลายมาเป็นยารักษาแผลติดเชื้อ แผ่นปิดแผลป้องกันการอักเสบติดเชื้อ หรือครีมทาผิวป้องกันเชื้อโรคสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน.

No comments:

Post a Comment